Hỗ trợ điều trị nha chu

Hỗ trợ điều trị nha chu, nướu khỏe, không còn chảy máu, bảo tồn chân răng, ngừa tiêu răng

Viêm nha chu là bệnh lý về răng miệng tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh nhưng nó lại gây ra những đau đớn trong răng và có thể làm mất răng làm mất thẩm mỹ.

Bệnh Nha chu là gì?

Nha chu là tổ chức xung quanh răng bao gồm phần nướu hoặc lợi quanh chân răng, xương ổ răng quanh chân răng, nằm dưới lợi, túi lợi và có chức năng chính là chống đỡ và giữ răng trong xương hàm.

Răng khỏe mạnh được giữ trong xương hàm bởi xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu ôm sát răng để bảo vệ các mô dễ nhạy cảm bên dưới và ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập làm hại răng.

Những biểu hiện giúp chúng ta dễ nhận ra mình đang bị viêm nha chu đó chính là khi nướu tấy đỏ, dễ chảy máu, chảy mủ, tiêu xương ở răng, răng lung lay. Hậu quả do bệnh nha chu gây ra vô cùng nghiêm trọng nên bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ làm giảm nguy cơ mất răng do biến chứng.

Bệnh nha chu là tình trạng bệnh xuất hiện ở mô nha chu làm viêm nhiễm mãn tính ở mô lợi, xương ổ răng và mô nha chu nâng đỡ của răng. Nó là nguyên nhân chủ yếu làm mất răng và ảnh hưởng đến sức khỏe, tính thẩm mỹ.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh Nha chu là gì?

– Vi khuẩn: Đây là nguyên nhân chính và cũng là lý do quan trọng nhất gây ra bệnh viêm nha chu. Các mảng thức ăn thừa khi không được vệ sinh đúng cách sẽ bám dọc theo chân răng, kẽ răng và lợi tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng thành mảng bám dày trên răng mà chải răng không thể loại bỏ được.

Các chất đường bột có trong cơm mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày chính là nguồn dinh dưỡng nuôi sống các vi khuẩn và làm chúng phát triển dày đặc. Các vi khuẩn tiết ra một số chất tạo nên màng trong suốt bao bọc lấy nướu khiến thức ăn bám vào nhiều hơn.

Các mảng bám lâu ngày bị khoáng hóa thành cao răng ố vàng bên trên bề mặt răng vừa làm mất thẩm mỹ, vừa tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Tại đây, vi khuẩn sẽ sản sinh ra các độc tố phá hủy tế bào xung quanh lợi, hình thành viêm nướu nặng và tách ra khỏi chân răng khiến răng lung lay, chảy máu chân răng, mòn chân răng, giảm chức năng ăn nhai của năng và nguy cơ vị viêm nha chu sẽ cao hơn.

– Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Nguyên nhân chính khiến vi khuẩn có điều kiện sinh sôi và làm hại răng là thói quen chải răng theo chiều ngang, dùng tăm xỉa răng thay vì sử dụng chỉ nha khoa và không đánh răng sau bữa ăn chính.

Việc thường xuyên chải răng theo chiều ngang sẽ bào mòn men răng, làm răng suy yếu và dễ bị lung lay. Vì vậy, bạn nên thực hiện chải răng theo chiều dọc để có thể lấy được hết thức ăn thừa bám trong kẽ răng và nên đánh răng từ 2 đến 3 lần 1 ngày sau mỗi bữa ăn để phòng tránh nguy cơ bị viêm nha chu.

Bên cạnh đó, chỉ nha khoa sẽ loại bỏ thức ăn thừa bám trong kẽ răng tốt hơn tăm xỉa răng. Sử dụng tăm xỉa sẽ làm kẽ răng bị rỗng, từ đó hình thành môi trường cho vi khuẩn ẩn nấp gây hại cho răng và gây ra bệnh viêm nha chu.

– Bệnh viêm nướu: Bệnh viêm nướu phát triển thương không có biến chứng cụ thể nên nhiều người chủ quan không điều trị sớm khiến nướu bị viêm nặng hơn và chuyển sang giai đoạn viêm nha chu làm ảnh hưởng đến các tổ chức xung quanh răng.

– Sử dụng các loại đồ ngọt, cà phê, thuốc lá: Đây đều là những loại thực phẩm không tốt cho răng của chúng ta và là một trong những nguyên nhân gay bệnh viêm nha chu.

Cà phê, thuốc lá, đồ ngọt sẽ hình thành nên các mảng bám ố vàng trên răng, tạo thành một lớp màng bao phủ bề mặt răng, tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn xâm nhập và sống sót để phá hủy răng, ảnh hưởng đến nướu và gây ra bệnh viêm nha chu.

Không chỉ gây ra bệnh lí về răng miệng, thuốc lá, rượu bia còn khiến răng bị xỉn màu, làm mất vẻ đẹp của hàm răng. Vì vậy, để có một hàm răng khỏe đẹp, không bị viêm nha chu bạn nên hạn chế những thực phẩm này.

– Một số tác nhân bên ngoài khác: Ngoài những nguyên nhân trên, còn một số nguyên nhân bên ngoài gây ra bệnh viêm nha chu như người bị stress, căng thẳng kéo dài, người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, bệnh có liên quan đến hệ thống miễn dịch như HIV, bệnh bạch cầu đều có khả năng mắc các bệnh lý về răng miệng và đặc biệt là viêm nha chu.

Khi bạn căng thẳng hay mắc một số bệnh khiến sức đề kháng, khả năng miễn dịch kém đi sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và tạo có môi trường phát triển gây ra bệnh viêm nha chu.

Diễn biến của viêm Nha chu

• Giai đoạn viêm nướu: Giai đoạn này bệnh có tính tái phát theo thười gian, các triệu chứng khi nặng, khi nhẹ gây phiền toái cho bạn trong thời gian ngắn nên nhiều người thường bỏ qua và hông điều trị một cách triệt để.

Việc điều trị nha chu ở giai đoạn này rất đơn giản và kết quả mang lại rất khả quan, nướu sẽ khỏe mạnh và bình thường trở lại sau khi điều trị.

Các dấu hiệu của viêm nướu:

– Có vôi răng/cao răng đóng ở cổ răng.

– Nướu không có màu hồng như bình thường mà bị đổi sang màu đỏ thẫm hoặc tím thẫm.

– Nướu bị sưng to.

– Khi đánh răng nướu dễ bị chảy máu.

– Nếu nặng có thể tự chảy máu mà không có bất kỳ kích thích nào.

• Giai đoạn viêm nha chu: Nếu tình trạng viêm nướu kéo dài không được điều trị sẽ chuyển biến nặng phá hủy mô cơ và gây viêm nhiễm nha chu.

Giai đoạn này việc điều trị trở nên phức tạp và tốn kém do khả năng phục hồi của mô nha chu và xương nâng đỡ xung quanh răng kém mà kết quả mang lại không được hoàn hảo như ban đầu.

Các dấu hiệu của giai đoạn viêm nha chu:

– Nướu tự chảy máu.

– Hơi thở có mùi hôi.

– Nướu viêm sưng đỏ và bắt đầu tách ra khỏi răng.

– Tiêu xương ổ răng.

– Có mủ chảy ra ở nướu răng.

– Chức năng ăn nhai của răng không được bình tường như trước.

– Răng bị lung lay, thưa ra hoặc rơi ra.

Quy trình điều trị nha chu chuẩn

Bước 1: Xác định viêm nha chu

Đầu tiên, bạn sẽ được kiểm tra tổng quát tình hình răng miệng của khách hàng xem tình trạng viêm nha chu ở mức độ nào để có những phương hướng điều trị.

Bước 2: Khám và chụp X – quang

Trước khi bắt đầu điều trị răng tại các phòng khám nha khoa, bạn đều được các bác sỹ thăm khám và kiểm tra tổng quát về tình hình răng miệng. Sau đó bác sỹ sẽ tiến hành chụp X – quang để xem túi viêm nha chu của bạn đang ở mức độ nào và đưa ra phác đồ điều trị cũng như tư vấn cho khách hàng biện pháp loại bỏ triệu chứng bệnh và phục hồi sức khỏe nha chu.

Bước 3: Xử lý túi nha chu viêm

Sau khi lên phác đồ điều trị, bác sỹ sẽ tiến hành điều trị viêm nha chu. Tùy vào tình trạng răng miệng và mức độ viêm của bạn mà nha sỹ sẽ có biện pháp điều trị nha chu phải phẫu thuật hay không phấu thuật.

– Điều trị không cần phải phẫu thuật: Đối với các trường hợp viêm nha chu nhẹ, các bác sỹ sẽ tiến hành điều trị bằng cách vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, làm sạch cao răng và mảng bám khỏi chân răng.

Tùy vào tình trạng răng miệng lúc đó của khách hàng mà các bác sỹ quyết định có nên nhổ răng hay không và thực hiện biện pháp trồng răng thay thế tạm thời cho bạn.

– Điều trị cần phẫu thuật: đối với trường hợp sau khi điều trị các chứng bệnh như cạo vôi răng, nạo vét túi viêm nha chu nhưng do chân răng quá yếu hoặc túi viêm nha chu đã ăn sâu vào trong tủy, túi nha chu quá lớn khiến chân răng chảy máu, lung lay răng. Nha chu ăn sâu vào trong xương tủy răng khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và ê buốt răng.

Lúc này các phương pháp thông thường không thể xử lý hết bệnh hoặc bạn bị nha chu quá nặng buộc các bác sỹ phải tiến hành phấu thuật để nạo vét sạch túi nha chu viêm. Các bác sỹ sẽ tiến hành giải phẫu và điều chỉnh lại các mô của nha chu để tạo điều kiện phát triển cho răng miệng.

Bước 4: Vệ sinh sau điều trị

Sau khi làm sạch vị trí nha chu bị viêm, nha sỹ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng và làm sạch vết thương vừa xử lý. Bác sỹ sẽ kiểm tra lại lần nữa xem vùng bị viêm đã được điều trị triệt để hay chưa rồi sau đó đặt lịch tái khám và kiểm tra nếu cần thiết.

Để được chuyên gia thẩm mỹ thăm khám và tư vấn trực tiếp, bạn có thể gửi thông tin trực tiếp qua:

Nha khoa Thẩm Mỹ Hoa Sen

Tư vấn 24/7: 0986.674.069